ลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) เทคโนโลยีเพื่อคนรุ่นใหม่

ลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) และการปรับใช้สำหรับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด

หลายคนอาจคิดว่าการจะติดตั้งลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) คงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะบ้านที่สร้างเสร็จและเข้าอยู่อาศัยแล้ว หรือคนที่ไม่มีแพลนในการติดตั้งลิฟท์ในตอนแรก แต่เพิ่งมาเปลี่ยนใจอยากจะมีลิฟท์ในบ้าน ซึ่งไม่ได้เผื่อพื้นที่ไว้สำหรับการติดตั้งลิฟต์บ้านตั้งแต่แรก แต่เชื่อไหมด้วยการพัฒนาไปอย่างก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้ว่าแม้บ้านของคุณจะมีที่ว่างเพียง 1 ตารางเมตร หรือพื้นที่ที่ไว้สำหรับวางตู้เย็นหรือตู้เสื้อผ้า คุณก็ยังสามารถติดตั้งลิฟท์ได้ โดยในบทความนี้เราจะกล่าวถึงลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) และการปรับใช้สำหรับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด

ลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) คืออะไร?

ลิฟต์บ้าน หรือลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) หมายถึง ลิฟท์ที่มีขนาดเล็ก ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานภายในบ้าน หรือในพื้นที่จำกัด โดยจะมีด้านหนึ่งของลิฟท์ที่ติดกับตัวบ้านที่สามารถเปิดเข้าออกเพื่อขนส่งผู้คนได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ในการขนย้าย เคลื่อนย้ายสิ่งของหนัก ที่อาจใช้บันไดในการเคลื่อนย้ายได้ไม่สะดวกได้อีกด้วย 

โดยลักษณะของลิฟต์บ้านในปัจจุบัน ที่เกิดจากการพัฒนาของเทคโนโลยี เพื่อให้ตอบโจทย์กับพื้นที่จำกัด และการใช้งานมากที่สุด มีดังนี้

  • สามารถติดตั้งในพื้นที่แคบได้ ลิฟต์บ้าน (Home Lift) จะต้องสามารถติดตั้งได้ในพื้นที่แคบ หรือพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด เพื่อเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น ช่องว่างส่วนตรงกลางบันได มุมที่เป็นพื้นที่แคบของบ้าน 
  • ประหยัดพื้นที่ของบ้าน ลิฟต์บ้าน (Home Lift) ปัจจุบันสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องเปลืองพื้นที่ของบ้าน โดยสามารถประหยัดพื้นที่ชั้นล่างสุดของบ้านได้ เนื่องจากไม่ต้องทำการขุดบ่อในการหยุดลิฟท์ โดยสามารถประหยัดพื้นที่ชั้นล่างไปได้เฉลี่ยถึง 1.4 เมตรด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นลิฟท์ระบบสกรูที่ไม่จำเป็นต้องมีห้องเครื่องอีก โดยใช้หลักการของเกลียว และน็อตในการเคลื่อนที่ ดังนั้นจึงทำให้สามารถประหยัดพื้นที่ชั้นบนสุดของบ้านได้อีกด้วย

ลิฟท์ในบ้าน และการปรับใช้สำหรับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด

อย่างที่ทราบกันดีว่าลิฟท์ในบ้าน (Home Lift) เป็นลิฟท์ที่ใช้สำหรับการติดตั้งภายในบ้าน หรือนอกบ้านที่มีพื้นที่แคบ ไม่นิยมนำไปติดตั้งในสถานที่ขนาดใหญ่ เนื่องจากอาจไม่เหมาะสมกับการใช้งาน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถติดตั้งภายในบ้านได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำเทคโนโลยีลิฟต์บ้านไปปรับใช้กับพื้นที่ที่มีพื้นที่จำกัดได้อีกด้วย โดยมีหลักการคล้ายกันดังนี้

  • การจัดการพื้นที่ที่มีจำกัด บ้าน หรืออาคารที่มีขนาดไม่ใหญ่แต่ต้องการติดตั้งลิฟท์ หากไม่มีพื้นที่ในร่มหรือในอาคารเพียงพอ หรือไม่เหมาะสม ก็สามารถทำการติดตั้งลิฟท์กลางแจ้งได้เช่นกัน โดยไม่เกิดความเสียหายหรือมีผลเสียใดๆภายหลัง ข้อดีคือสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นสวนกลางแจ้ง ตัวอาคาร พื้นที่ใช้สอยทั้งในร่มและนอกอาคาร อีกทั้งเทคโนโลยีลิฟต์บ้านยังสามารถทนต่อสภาพอากาศต่างๆได้เป็นอย่างดี ทั้งฝน ความร้อน และแสงแดด ดังนั้นความกังวลเรื่องพื้นที่จำกัดก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป
  • การเตรียมพื้นที่สำหรับการติดตั้งรูปแบบของลิฟท์ที่เลือกอย่างเหมาะสม หากพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งลิฟท์มีเพียง 1 ตารางเมตร หรือพื้นที่ที่คุณเตรียมไว้สำหรับวางตู้เสื้อผ้าเท่านั้น ก็สามารถติดตั้งลิฟต์บ้านได้ โดยลิฟต์บ้านขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบันจะอยู่ราว ๆ 600×830 มม. ของพื้นที่ยืน และขนาดพื้นที่ของลิฟต์อยู่ที่ 1,000×993 มม. หรือหากเป็นครอบครัวใหญ่ ต้องการติดตั้งลิฟท์ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้พื้นที่ประมาณ 5 ตารางเมตร ซึ่งเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ สามารถบรรทุกของหนัก บรรทุกรถเข็น และจุคนได้ประมาณ 8-10 คน หรือรับน้ำหนักได้สูงสุดอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว โดยไม่ว่าจะติดตั้งลิฟท์ขนาดเล็กหรือใหญ่ สิ่งสำคัญคือจะต้องเลือกที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด และเลือกบริเวณที่จะติดตั้งอย่างเหมาะสม ถูกต้อง เป็นการใช้พื้นที่อย่างประหยัด และคุ้มค่า เพื่อป้องกันการรื้อถอนที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง หากเลือกพื้นที่หรือรูปแบบของลิฟท์ที่ไม่เหมาะสม
  • ลิฟท์ระบบสกรู การเลือกติดตั้งลิฟท์ในพื้นที่จำกัด จะต้องเลือกลิฟท์ระบบสกรูเท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องทำการขุดบ่อในการหยุดลิฟท์ โดยสามารถใช้ทางลาดเข้าลิฟท์ได้ ไม่จำเป็นต้องมีห้องเครื่อง โดยใช้หลักการของเกลียว และน็อตในการเคลื่อนที่ ตัวเครื่องจักรมีขนาดพอดีกับปล่องลิฟท์ ระบบขับเคลื่อนมีขนาดเล็กกะทัดรัด นอกจากจะประหยัดพื้นที่ให้กับบ้านแล้ว ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีอย่างเกิดประโยชน์อีกด้วย 

ลิฟต์บ้าน (Home Lift) หรือลิฟท์ขนาดเล็กในอาคารที่มีพื้นที่จำกัด เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีมีการก้าวหน้าไปอย่างมาก  อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเทคโนโลยีของลิฟท์ให้ทันสมัย เข้าถึงทุกพื้นที่ ป้องกันการหกล้มหรือตกบันได ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุหรือผู้พิการ หรือแม้แต่คนทั่วไป เป็นการสร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย 

บริษัท เจเค คอนซัลท์เซอร์วิส ซีสเต็ม จํากัด บริการตรวจเช็คสภาพลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ส่งอาหาร ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ ลิฟท์บ้าน ราคาย่อมเยา พร้อมจัดจำหน่าย และติดตั้งครบลิฟท์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นลิฟท์โดยสาร ลิฟต์บ้าน (Home Lift) ลิฟท์ส่งอาหาร ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ รวมถึงบริการซ่อมลิฟท์ ตรวจเช็กสภาพลิฟท์ และปรับปรุงลิฟท์ให้เหมือนใหม่ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ หากสนใจสามารถปรึกษา หรือขอใบเสนอราคาจากเราได้ตลอดเวลา

สนใจติดตั้งลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ในบ้าน (Home lift) ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ ลิฟท์ส่งอาหาร พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษได้ที่

โทร
ติดต่อ
line