ปัญหาที่เกิดขึ้น วิธีแก้ไข และวิธีบำรุงรักษาลิฟต์บ้าน (Home Lift) เพื่อยืดอายุการใช้งาน

การติดตั้งลิฟต์บ้าน (Home Lift) นอกจากจะเลือกบริษัทที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และอยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้งานลิฟท์ การศึกษาเกี่ยวกับการใช้ลิฟท์ให้ปลอดภัยก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกในบ้านทุกคนควรได้รับ เพราะนั่นหมายถึงความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในครอบครัว แน่นอนว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่การศึกษา และปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ลิฟท์ในบ้านได้ไม่น้อย

วิธีการใช้ลิฟต์บ้าน (Home Lift) อย่างไร ให้ปลอดภัย

  1. เข้าใจเทคโนโลยีระบบของลิฟต์บ้าน (Home Lift) ที่เลือกใช้
    ปัจจุบันเทคโนโลยีที่ใช้ในการขับเคลื่อนลิฟท์มีด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ ระบบสกรู ระบบสลิง ระบบไฮดรอลิก และระบบสุญญากาศ โดยส่วนใหญ่แล้วลิฟต์บ้านมักจะใช้ระบบสกรู ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ สกรู น็อต และมอเตอร์ การทำงานจะเป็นในลักษณะที่อุปกรณ์เลื่อนขึ้นลงตามทิศทางของเครื่องยนต์โดยผ่านระบบเกียร์ ส่งผลให้เกิดจังหวะและสามารถทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สม่ำเสมอ มีความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานลิฟท์สูง 
  2. ทำความรู้จักอุปกรณ์ลิฟต์บ้าน (Home Lift) ให้คุ้นเคย
    แน่นอนว่าลิฟท์แต่ละประเภทมีการออกแบบที่แตกต่างกัน และลิฟท์ในบ้านของแต่ละบ้านก็แตกต่างกันเช่นกันดังนั้นสมาชิกควรศึกษาและรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดเกี่ยวกับวิธีการการใช้งาน และอุปกรณ์ของลิฟต์บ้าน (Home Lift) เพราะหากเราได้รู้เกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว ก็จะทำให้สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้มากขึ้น 
  3. สมาชิกในบ้านควรทราบเกี่ยวกับข้อมูลของลิฟต์บ้าน (Home Lift) 
    เจ้าของบ้าน หรือผู้ใหญ่ในบ้านควรแนะนำวิธีการใช้ลิฟท์ที่ถูกต้องให้แก่เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้งาน การทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ระบบความปลอดภัย การเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน 
  4. รู้จักดูแล และบำรุงรักษาลิฟต์บ้าน (Home Lift) อย่างดีที่สุด 
    หากเรารู้จักดูแล และบำรุงรักษาลิฟต์บ้าน (Home Lift) ตามอายุการใช้งาน หรือตามกำหนดของมาตรฐานการใช้งานก็จะทำให้ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดลดลงได้ เพราะการได้รับการดูแลที่ดีจะทำให้ลิฟท์มีอายุการใช้งานที่เหมาะสม ไม่เสื่อมสภาพจนทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ โดยสามารถดูแลได้ดังนี้ รักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ต้องสัมผัสโดยตรง เช่นพื้นยกระดับ ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ห้องโดยสาร เป็นต้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้งานลิฟต์บ้าน (Home Lift) และวิธีการแก้ไข

การใช้งานลิฟต์บ้าน (Home Lift) อาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิดขึ้น ทั้งปัญหาเล็กที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตและสามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้ ไปจนถึงปัญหาที่อาจส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพย์สิน และชีวิต ดังนั้นควรศึกษาวิธีการแก้ไข และรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการใช้ลิฟต์บ้าน (Home Lift) ดังนี้

  1. ลิฟต์ค้าง อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก: แต่ก็ควรเรียนรู้ที่จะรับมือ และแก้ไขสถานการณ์ โดยสาเหตุที่ลิฟท์ค้างมีด้วยกัน 3 สาเหตุ ได้แก่ กระแสไฟฟ้าดับ โดยวิธีการแก้ไขคือควรมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองไว้ภายในบ้าน เพื่อให้เมื่อกระแสไฟฟ้าดับลิฟท์จะได้รับการจ่ายกระแสไฟฟ้าโดยทันท่วงทีสาเหตุที่สองได้แก่อุปกรณ์นิรภัยเกิดความผิดปกติ ในกรณีนี้ควรตรวจสอบชิ้นส่วน และอุปกรณ์ของลิฟท์อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งาน และทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ สาเหตุที่สามคือระบบควบคุมการทำงานของลิฟท์ขัดข้อง กรณีนี้ควรเรียกทีมช่างให้เข้ามาบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีโดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

  2. ลิฟท์มีเสียงดังเมื่อประตูลิฟท์เปิดขึ้น: สาเหตุอาจเกิดจากส่วนบนของประตูถูกเสียดสีกับชิ้นส่วนผนังด้านบนมากเกินไป วิธีแก้ไขคือให้ปรับตำแหน่งด้านบนของประตูลิฟท์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับขอบด้านบน และตัวยึดเกลียว

  3. ระยะเวลาในการเปิด-ปิดประตูเร็วเกินไป: สาเหตุอาจเกิดจากช่องว่างระหว่างประตูกับตัวล็อคเบรคมีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้ความเร็วในการเปิดประตูเร็วเกินไป วิธีแก้ไขคือให้ปรับช่องว่างระหว่างประตูกับตัวเบรคให้เกิดความสมดุล เพื่อให้ได้ความเร็วที่เหมาะสม

  4. ประตูลิฟท์เปิด-ปิดอย่างติดขัด: สาเหตุอาจเกิดจากตัวลิฟท์ที่มีอายุการใช้งานนานเกินไป หรืออาจวัตถุแปลกปลอมอยู่ในรางลิฟท์ วิธีแก้ไขคือให้ดูว่ามีวัตถุแปลกปลอมอยู่ในรางลิฟท์จริงหรือไม่ หากมีให้ทำการเอาออกทันที หรืออาจใช้กระดาษทรายละเอียดในการขจัดสิ่งสกปรก หรือพวกเศษดิน จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดเพื่อให้รางลิฟท์ไม่ฝืด ประตูลิฟต์สามารถเปิดได้อย่างปกติ 

ลิฟต์บ้าน (Home Lift) เป็นสิ่งที่จะต้องได้รับการดูแล และบำรุงรักษาอย่างดีไม่ต่างจากส่วนอื่นของบ้าน นอกจากลิฟต์บ้าน (Home Lift) จะช่วยให้บ้านดูมีราคา ดูเป็นบ้านยุคใหม่แล้ว ยังความสำคัญต่อทุกคนในบ้านเป็นอย่างมาก ทำให้สมาชิกในบ้าน ได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายมากขึ้น ลดปัญหาสุขภาพของคนในบ้าน สร้างความสะดวกสบายในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นการดูแลรักษาลิฟท์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

บริษัท เจเค คอนซัลท์เซอร์วิส ซีสเต็ม จํากัด บริการจำหน่าย – ตรวจเช็คสภาพลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ส่งอาหาร ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ ลิฟท์บ้าน ราคาย่อมเยา พร้อมจัดจำหน่าย และติดตั้งครบลิฟท์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นลิฟท์โดยสาร ลิฟต์บ้าน (Home Lift) ลิฟท์ส่งอาหาร ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ รวมถึงบริการซ่อมลิฟท์ ตรวจเช็กสภาพลิฟท์ และปรับปรุงลิฟท์ให้เหมือนใหม่ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ หากสนใจสามารถปรึกษา หรือขอใบเสนอราคาจากเราได้ตลอดเวลา

 

สนใจติดตั้งลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ในบ้าน (Home lift) ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ ลิฟท์ส่งอาหาร พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษได้ที่

โทร
ติดต่อ
line