แนะนำวิธีการรับมือปัญหาไฟฟ้าดับ และไฟไหม้สำหรับลิฟท์โดยสาร ด้วยระบบแบตเตอรี่สำรอง และระบบ Fire Switch

ถ้าเราจะพูดกันถึงสิ่งสำคัญในการเลือกลิฟท์โดยสาร นอกเหนือจากเรื่องของประเภทลิฟท์ ขนาดลิฟท์ ราคาลิฟท์บ้าน และความเร็วของลิฟท์โดยสารแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือเรื่องของระบบความปลอดภัย เนื่องจากลิฟท์โดยสารทุกประเภทล้วนจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนให้ทำงาน ทำให้เวลาที่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ไฟตก และไฟไหม้ ลิฟท์จะหยุดทำงานทันทีไม่ต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ และถ้าในเวลานั้นมีคนกำลังโดยสารอยู่ในลิฟท์ที่ไร้ระบบป้องกันรองรับ ย่อมมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายต่อคนเหล่านั้นทั้งทางร่างกาย และจิตใจ หรือร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ก็คือการติดตั้งระบบที่จะคอยดูแลให้ลิฟท์โดยสารให้ทำงานต่อไปได้หลังจากไฟฟ้ากระแสหลักหายไป ทว่าไม่ใช่ทุกตึก และทุกอาคารจะสามารถติดตั้งเครื่องปั่นไฟสำรองไว้คอยหล่อเลี้ยงกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ของตัวเองได้ ดังนั้นวิธีการที่จะช่วยรับมือกับปัญหานี้ได้ดีที่สุดที่เราอยากแนะนำ ก็คือการติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำรองไฟ (Automatic Rescue Device) และระบบ Fire Switch ส่วนแบตเตอรี่กับสวิตช์ที่ว่านี้จะทำงานอย่างไร และช่วยอะไรได้บ้าง เราตามมาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ระบบแบตเตอรี่สำรองไฟคืออะไร แล้วช่วยแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าดับได้อย่างไรบ้าง?
สำหรับการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นเมื่อลิฟท์โดยสารหยุดทำงานกะทันหันจากเหตุไฟฟ้าดับ หรือไฟตก คือการติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำรอง (Automatic Rescue Device) หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า ARD ก็ได้ ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบไฟฟ้าสำรองฉุกเฉินที่จะทำงานทันทีเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าดับ หรือมีการขัดข้องใด ๆ เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าเกิดขึ้น โดยจะทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าในปริมาณที่เหมาะสมให้กับมอเตอร์ และส่วนต่าง ๆ ของลิฟท์โดยสารให้สามารถทำงานต่อไปได้ เพื่อป้องกันลิฟท์ค้างระหว่างชั้น อย่างไรก็ตาม คำว่ากลับมาทำงานอีกครั้งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการกลับมารับ-ส่งผู้โดยสารขึ้นลงแต่ละชั้นได้ตามเดิม แต่เป็นการจ่ายไฟให้ลิฟท์เคลื่อนที่ไปจอดยังชั้นที่ใกล้ที่สุด และปล่อยให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถเดินออกมาจากลิฟท์ได้อย่างปลอดภัย เมื่อลิฟท์ลงมาส่งผู้โดยสารในชั้นที่ใกล้ที่สุดได้แล้ว ก็จะมีเสียงเตือนฉุกเฉินดังขึ้นพร้อมกับเปิดประตูให้ทุกคนออกไป จากนั้นลิฟท์จะทำการปิดตัวลงและไม่รับคำสั่งใด ๆ ทั้งสิ้นจนกว่ากระแสไฟฟ้าจะกลับมาอีกครั้ง หลังจากนั้นถึงจะเซ็ตตัวเองใหม่แล้วกลับมาทำงานดังเดิม

ระบบ Fire Switch ระบบช่วยเหลือผู้โดยสารในลิฟท์โดยสารเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ในอาคาร
การติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำรองไฟเพื่อเป็นไฟฟ้าสำรอง ยังช่วยให้เราเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งให้กับลิฟท์โดยสารของเราเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ และไฟฟ้าดับได้อีกด้วย ระบบนั้นก็คือ ระบบ Fire Switch นั่นเอง โดยเราขออธิบายถึงระบบนี้ออกเป็น 3 แบบดังนี้

  • ระบบ Fire Switch แบบ Manual
    ส่วนใหญ่แล้วระบบนี้จะติดตั้งสวิตช์เอาไว้บริเวณหน้าประตูชั้น 1 มีไว้สำหรับกดเรียกลิฟต์โดยสารให้ลงมาจอดยังชั้น 1 เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟดับจากเหตุเพลิงไหม้ พอลงมาถึงแล้วก็จะเปิดประตูเพื่อให้ผู้โดยสารออกมาจากลิฟต์ได้ อย่างไรก็ตามระบบนี้ไม่ได้ทำงานเองโดยอัตโนมัติ แต่มนุษย์ต้องเป็นผู้ควบคุมเอง หมายความว่าต้องมีการสอนหนีไฟให้กับคนในอาคารของเราได้รู้จักกับระบบนี้ว่า ถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ให้สับสวิตช์นี้ทันที เพื่อช่วยให้คนที่ติดอยู่ในชั้นสูง ๆ ได้มีโอกาสลงมายังชั้นล่างสุดอย่างปลอดภัย ในขณะที่เหตุการณ์เพลิงไหม้ยังไม่ร้ายแรง
     
  • ระบบ Fire Switch แบบอัตโนมัติ
    ระบบนี้สามารถเรียกอย่างเป็นทางการได้ว่า ระบบ Fire Alarm Detector โดยจะมีการทำงานเหมือนกันกับแบบแรกเลย เพียงแต่ว่าเราจะต้องทำการเชื่อมต่อระบบแจ้งเตือนไฟไหม้ทั่วทั้งอาคารอย่าง Manual Alarm, Alarm Detector, Smoke Detector เข้ากับระบบ Fire Alarm ภายในลิฟต์โดยสาร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้น ระบบเหล่านี้ก็จะส่งการแจ้งเตือนเข้ามาในลิฟท์โดยสารทันที เพื่อให้ระบบ Fire Alarm Detector ทำงาน และพาลิฟท์เคลื่อนที่ลงมายังชั้นล่างสุดโดยอัตโนมัติ แบบไม่จำเป็นต้องมีคนกดสวิตช์เลย 
  • ระบบ Fire Man Switch
    นอกจากสองระบบที่กล่าวมาแล้ว ยังมีระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักดับเพลิงเพิ่มเข้ามาอีกขั้นหนึ่งด้วย เรียกว่าระบบ Fire Man Switch โดยระบบนี้จะทำงานเหมือนกันกับระบบ Fire Alarm Detector ทั้งหมด กล่าวคือพอมีการแจ้งเตือนเกิดขึ้นจนลิฟต์โดยสารพาคนที่อยู่ในลิฟท์ทั้งหมดลงมาส่งยังชั้นล่างแล้ว ลิฟท์จะไม่หยุดทำงานทันที แต่จะเปลี่ยนเข้าสู่โหมด Fire Man Switch ให้เหล่านักผจญเพลิงสามารถควบคุมการทำงานในลิฟท์ได้ทันที โดยพวกเขาสามารถเลือกได้ว่าจะไปยังชั้นไหน แต่ผู้คนด้านนอกลิฟท์จะไม่สามารถกดเรียกให้ลิฟท์หยุดได้ มีเพียงคนที่อยู่ในลิฟท์เท่านั้นที่เป็นผู้ควบคุม อย่างไรก็ตามการใช้งานอาจจะอยู่ได้ไม่นานนักขึ้นอยู่กับขนาดของระบบแบตเตอรี่สำรองที่ติดตั้งเอาไว้ด้วย ดังนั้นถ้าต้องใช้งานโหมดนี้จริง ๆ ควรแจ้งเตือนระยะเวลาที่แน่นอนให้กับเหล่านักผจญเพลิงที่ทำหน้าที่เหล่านี้ด้วย

หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าใจกันมากขึ้นแล้วว่าระบบแบตเตอรี่สำรองไฟ (Automatic Rescue Device) และระบบ Fire Switch นั้นคืออะไร มีกระบวนการทำงานอย่างไร และช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับอาคาร และผู้ใช้งานลิฟต์โดยสารของเราอย่างไรได้บ้าง ซึ่งเราก็ยังยืนยัน และขอแนะนำให้ทุกคนที่ต้องการติดตั้งลิฟท์โดยสาร ติดตั้งสองระบบนี้เข้าไปด้วยจะดีที่สุด

และสำหรับองค์กร บริษัท หรือสถานที่ใดที่กำลังมองหาบริษัทที่รับติดตั้งลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ส่งอาหาร ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ หรือลิฟท์บ้าน ราคาย่อมเยาที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ รวมถึงทีมช่างผู้ออกแบบ และติดตั้งที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการบริการด้านงานลิฟท์ บริษัท เจเค คอนซัลท์เซอร์วิส ซีสเต็ม จํากัด ยินดีให้บริการทุกท่าน พร้อมรับประกันคุณภาพบริการงานด้านลิฟท์ ด้วยทีมงานมืออาชีพที่คอยดูแลทุกท่านแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการจำหน่าย การติดตั้ง และการซ่อมลิฟท์ ครบจบในที่เดียว

 

สนใจติดตั้งลิฟท์โดยสาร ลิฟท์ในบ้าน (Home lift) ลิฟท์ขนของ ลิฟท์ส่งของ ลิฟท์ส่งอาหาร พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษได้ที่

โทร
ติดต่อ
line